Đánh giá máy in chuyên nghiệp Canon imagePROGRAF PRO-300

Máy in Canon imagePROGRAF PRO-300 hướng đến các nhiếp ảnh gia hoặc in chuyên nghiệp trong gia đình, cho chất lượng ảnh in vượt trội.

Cuối tháng 12/2020, Canon Việt Nam đã giới thiệu mẫu máy in chuyên nghiệp imagePROGRAF PRO-300 ra thị trường, nâng cấp nhiều tính năng so với mẫu PRO-100 hồi 2013. Nhờ những cải tiến và công nghệ mới, imagePROGRAF PRO-300 gọn gàng hơn mẫu máy in tiền nhiệm, với kích thước 639 x 379 x 200 mm, nặng khoảng 14.4 kg, nhưng vẫn hỗ trợ in khổ giấy A3+ có chiều dài tối đa 990.6 mm. Dù không hỗ trợ giấy cuộn, tuy nhiên với chiều dài gần 1 m, hầu hết các nhu cầu in của nhiếp ảnh gia (banner, ảnh panorama) đều có thể đáp ứng tốt. Nếu không sử dụng giấy A3+ cắt sẵn, người dùng có thể cắt từ cuộn giấy với chiều dài mong muốn để tiết kiệm chi phí.

Sử dụng hệ thống mực 10 màu LUCIA PRO, Canon imagePROGRAF PRO-300 cho ra những bức ảnh in có độ phủ màu rộng, chân thực, màu đen sâu và chuyển tông mượt mà nhờ công nghệ Chroma Optimizer. Công nghệ này cũng giúp giảm hiện tượng ngả vàng (bronzing) trên giấy bóng (glossy/semi-gloss), cho độ tương phản cao và độ bóng đồng đều hơn. Đối với giấy matte, imagePROGRAF PRO-300 sử dụng loại mực đen matte mới có mật độ đen cao, giúp bản in chuyển tông mượt hơn, chi tiết hơn ở những vùng tối của ảnh.

Ngoài mực, Canon imagePROGRAF PRO-300 cũng trang bị các đầu phun (nozzle) riêng biệt cho mực in ảnh và mực đen matte, loại bỏ việc chuyển đổi mực khi người dùng thay đổi chất liệu giấy giữa glossy và matte. Máy in tự động chọn chính xác loại mực cần thiết dựa trên loại giấy nạp vào khay, tiết kiệm thời gian và hạn chế hao phí mực.

Mỗi màu mực trong hệ thống 10 màu LUCIA PRO trên imagePROGRAF PRO-300 có dung tích 14.4 ml, cho công suất in khác nhau trên từng khổ giấy ở tiêu chuẩn ISO/JIS SCID N2 và ISO/IEC 29013. Lượng mực mỗi màu không nhiều, do vậy imagePROGRAF PRO-300 thích hợp nhu cầu in không quá lớn nhưng có yêu cầu chất lượng vượt trội. 10 màu mực sử dụng trên máy gồm MBK (matte black), PBK (photo black), GY (grey), C (cyan), PC (photo cyan), Y (yellow), PM (photo magenta), R (red), CO (Chroma Optimizer) và M (magenta).

Canon imagePROGRAF PRO-300 hỗ trợ tốt cho việc in ấn không cần máy tính, và đây cũng là chiếc máy in đầu tiên Migovi thử nghiệm in hoàn toàn từ smartphone. Máy có 4 lựa chọn kết nối gồm dây cáp USB, kết nối vào mạng nội bộ bằng cáp LAN, in không dây qua Wi-Fi và Wi-Fi Direct. Wi-Fi Direct hỗ trợ kết nối đồng thời đến 5 thiết bị khác nhau, và đây cũng là giải pháp tối ưu, linh hoạt nhất khi có nhu cầu in mà không phải phụ thuộc vào dây cáp hay mạng có sẵn. Các ứng dụng in trên thiết bị di động được hỗ trợ gồm AirPrint, Canon PRINT Inkjet/SELPHY, Canon Print Service, Easy-PhotoPrint Editor, Google Cloud Print, Mopria, Cloud Link.

Cả 2 khay chứa giấy in đều có khả năng tự nhận diện cỡ giấy hoặc tùy chọn bằng tay. Mặt trước máy in là màn hình hiển thị LCD màu, kích thước 3 inch, không cảm ứng, điều khiển bằng các nút bấm cạnh bên dễ dàng. Canon imagePROGRAF PRO-300 ứng dụng công nghệ in FINE – Full-Photolithography Inkjet Nozzle Engineering (kỹ thuật vòi phun mực in quang ảnh toàn phần), mỗi màu mực có 768 vòi phun, tổng cộng 7680 vòi phun với kích thước nhỏ nhất của giọt mực đạt 4 pl.

Thử nghiệm với ảnh chụp từ camera Canon EOS M50 Mark II, chất lượng ảnh in trên giấy Canon SG-201 (Photo Paper Plus Semi-Gloss) rất đẹp, nhưng cần chú ý chọn đúng loại giấy trước khi in. Migovi đã thử sử dụng giấy SG-201 nhưng tùy chọn loại giấy khác, ảnh in ra không hoàn hảo, do Canon imagePROGRAF PRO-300 đã có những thiết lập phun mực riêng biệt cho từng kiểu vật liệu in. Thời gian hoàn thành bản in tràn viền trên khổ A4 khoảng hơn 3 phút tính từ lúc ra lệnh in.

Là mẫu máy in chuyên nghiệp hướng đến những khách hàng khó tính về màu sắc và độ sắc nét, Canon imagePROGRAF PRO-300 tập trung chính vào việc hoàn thiện bản in với chất lượng tốt nhất thay vì tốc độ in. Dù máy in có kích thước lớn (639 x 837 x 416 mm trong quá trình hoạt động) và nặng (14.4 kg) để hỗ trợ giấy A3+, tuy nhiên lượng mực in không nhiều, thích hợp với các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp hay in banner chất lượng cao hơn là chạy đua công suất mực.

Bạn có thể in với imagePROGRAF PRO-300 từ bất cứ nguồn ảnh nào, tuy nhiên tối ưu nhất vẫn là ảnh chụp từ camera Canon. Các sản phẩm hình ảnh được Canon đồng bộ với nhau, đơn giản hóa khâu hậu kỳ và cân chỉnh màu sắc, người dùng hoàn toàn yên tâm “ảnh chụp thế nào, ảnh in thế nấy”. Migovi đã thử nghiệm in ảnh chụp từ máy Canon, máy ảnh thương hiệu khác và cả ảnh chụp bằng smartphone, từ giống đến khác nội dung, khi in ra, ảnh chụp bởi Canon cho chất lượng làm hài lòng nhất. Cân bằng trắng, độ bão hòa màu, độ sắc nét hay các vùng chuyển màu sáng/tối đều được tái hiện chân thực, gần như không có khác biệt so với khi xem ảnh chụp trên camera hay máy tính. Trong khi đó với các nguồn khác, ảnh sẽ có hiện tượng sai cân bằng trắng, nhạt màu hơn.

Giấy in cũng là một yếu tố quan trọng. In thử với giấy Canon SG-201 và loại giấy semi-gloss chất lượng cao khác, định lượng tương đương, một lần nữa, ảnh in trên giấy Canon cho chất lượng hoàn toàn giống ảnh chụp, trong khi loại giấy tương tự có phần nhạt hơn. Nhìn chung nếu đã “chọn mặt gửi vàng” mẫu imagePROGRAF PRO-300, lời khuyên là nên sử dụng kèm combo máy ảnh + giấy in Canon để có được bản in chất lượng hoàn hảo nhất.

Ở thời điểm hiện tại, các thiết bị di động như smartphone, tablet gần như xuất hiện ở mọi nơi và phổ cập đến hầu hết người dân đủ mọi lứa tuổi, việc chụp và xem ảnh cũng trở nên đơn giản hơn. Dù vậy, đối với những bậc tiền bối, việc xem ảnh trong một quyển album, hồi tưởng về những khoảnh khắc đã qua trong khi đang thưởng trà – là một thứ cảm xúc, trải nghiệm khó có thể thay thế. Không như in ấn công nghiệp, imagePROGRAF PRO-300 hướng đến tạo ra các bức ảnh chất lượng tốt nhất, bền bỉ với thời gian để có thể lưu giữ, truyền thừa qua nhiều thế hệ sau này.

Chia sẻ cảm nhận nhé ^^Cancel reply