Hands-on ASUS TUF GAMING Radeon RX 7900 XTX OC

ASUS TUF GAMING AMD Radeon RX 7900 XTX là 1 trong những lựa chọn card đồ họa cao nhất phía đội đỏ mà người dùng sẽ có trải nghiệm hài lòng.

ASUS TUF Gaming Radeon RX 7900 XTX OC Edition 24 GB là mẫu card đồ họa nằm ở phân khúc cao cấp với GPU AMD dựa trên kiến trúc RDNA 3 dành cho người dùng cuối. Thay vì đèn LED RGB đầy màu sắc để tăng tính trang trí, dòng sản phẩm TUF Gaming của ASUS tập trung vào chất lượng linh kiện, độ bền bỉ và đáng tin cậy trong suốt quá trình sử dụng. Như thường lệ, TUF Gaming Radeon RX 7900 XTX OC Edition 24 GB có vẻ ngoài rất trầm, toát lên nét cứng cáp, thô ráp và khá ngầu.

Vì tên sản phẩm khá dài nên Migovi sẽ gọi ngắn gọn từ đây về sau là ASUS TUF RX 7900 XTX OC. Card trang bị 3 quạt làm mát, quay ngược chiều nhau để giảm nhiễu động luồng khí làm mát, đồng thời tăng độ ổn định. Chế độ tạm dừng hoạt động của quạt khi nhiệt độ GPU xuống dưới 50 độ C, vừa tiết kiệm năng lượng, vừa giảm độ ồn. Các cánh quạt có kích thước lớn, 7 cánh được nối với nhau bằng phần khung viền nhựa giúp tăng áp suất khí.

Cả 3 quạt đều do Champion cung cấp, model CF1015U12D, tiêu thụ công suất tối đa 6.6 W. Mã CF1015U12D sử dụng vòng bi kép (dual ball bearing). Quạt còn có công nghệ Axial, với bộ khung tròn quanh phần cánh, có tác dụng như ống hướng luồng khí đi thẳng xuống khối tản nhiệt. Ngoài ra, khung viền tròn còn giúp ngăn hiện tượng thất thoát luồng khí ra xung quanh, góp phần giảm nhiễu khí ở rìa cánh quạt. Nhờ đó, công nghệ Axial cho tốc độ quạt và áp suất luồng khí tốt hơn.

ASUS thiết kế TUF RX 7900 XTX OC rất cứng cáp, chắc chắn, đồng thời khối tản nhiệt lớn chiếm đến hơn 3 khe PCI. Hầu như rất ít gặp chi tiết bằng nhựa trên tổng thể card, trừ quạt làm mát, dây điện và đầu nguồn PCIe.

Bộ khung đỡ tản nhiệt cũng như gia cố PCB chính của card được hoàn thiện chắc chắn, độ dày của lớp kim loại rất ấn tượng. Ngay cả mặt nạ ở mặt trước card cũng được chế tạo từ kim loại dày, các phần dập nổi, lõm hay bẻ góc rất chi tiết. Phần I/O shield được làm từ thép không rỉ 304, chỉ riêng phần này thôi đã có đến 6 ốc cố định, liên kết với tổng thể card.

Tuy không nhắm đến đèn nổi bật nhưng ASUS cũng trang bị LED RGB ở khu vực logo của TUF, có thể nhìn thấy được cả khi đặt card đứng hoặc nằm ngang với mainboard. Trừ khu vực này, sản phẩm hoàn toàn “thầm lặng” khi hoạt động, rất phù hợp với những ai thích chơi game trong đêm và không muốn bị mất tập trung.

ASUS TUF RX 7900 XTX OC cần cấp nguồn bởi 3 đầu PCIe 6+2 pin. ASUS bổ sung thêm 1 đầu PCIe 6+2 để đảm bảo đủ điện cho card hoạt động lúc tải lớn nhất, vì hãng đã ép xung sẵn. Ngoài ra, phần điện bổ sung cũng để chắc chắn rằng nếu người dùng muốn thử tăng sức mạnh cho card thì vẫn đáp ứng tốt.

Đây là bên dưới lớp mặt nạ quạt của ASUS TUF RX 7900 XTX OC, tháo gỡ khá dễ. Migovi rất thích kiểu thiết kế toàn bộ bằng kim loại như thế này, nó không chỉ chắc chắn mà còn mang lại cảm giác tự tin khi tháo lắp nữa.

Để tháo quạt thì cần vặn 4 ốc giữ quạt, ở đây thì nên có tuốc nơ vít nhỏ để dễ thao tác.

Độ hoàn thiện của khối tản nhiệt chính với các lá nhôm là rất tốt. ASUS thiết kế cả khối tản nhiệt riêng cho VRAM và các linh kiện VRM. Số lượng heatpipe khá nhiều, các bạn có thể đếm được bao nhiêu heatpipe?

Mặt sau card được trang bị 1 tấm backplate, không chỉ có tác dụng gia cố, chống cong cho PCB mà còn làm mát cho phần VRM ở phía này. Dù không lớn nhưng 1 phần nhiệt cũng sẽ được truyền đến khối tản nhiệt chính qua các ốc vít. PCB không quá dài nhưng tổng thể card dài là do tản nhiệt. Phần dôi ra, ASUS cắt khoảng trống ở backplate để góp phần thông khí tốt hơn.

Cấu hình thử nghiệm

  • CPU: Intel Core i9-13900KS
  • Mainboard: ASUS ROG Maximus Z790 Extreme
  • RAM: Kingston FURY Renegade DDR5-6400 32 GB
  • SSD: Kingston KC3000 1 TB
  • VGA: ASUS TUF Gaming Radeon RX 7900 XTX OC Edition 24 GB
  • Cooler: ASUS ROG RYUO III 360 ARGB White Edition
  • PSU: CORSAIR RM1200x SHIFT

Với những linh kiện và cách thiết kế chất lượng, ASUS TUF Gaming Radeon RX 7900 XTX OC Edition 24 GB khi thử nghiệm FurMark chỉ có nhiệt độ cao nhất 68 độ C, quạt hoạt động ở 1/3 mức công suất tối đa, độ ồn rất thấp. Về sức mạnh, sản phẩm có đủ sức để đáp ứng nhu cầu chơi game hiện tại, ở độ phân giải 4K mà không gặp bất kỳ vấn đề gì. Trừ ray tracing còn hạn chế so với đối thủ, Radeon RX 7900 XTX là mẫu GPU cao nhất của đội đỏ mà người dùng hiện tại có thể tiếp cận trên thị trường.

Migovi đánh giá

Chia sẻ cảm nhận nhé ^^Cancel reply