ASUS ROG Strix Z790-I Gaming WiFi – Mini-ITX cho Raptor Lake

Migovi đánh giá ASUS ROG Strix Z790-I Gaming WiFi là lựa chọn mới và đáng chú ý khi cần xây dựng hệ thống Mini-ITX với Intel Raptor Lake.

Dù có kích cỡ nhỏ gọn, chuẩn Mini-ITX nhưng đóng gói của vỏ hộp ROG Strix Z790-I Gaming WiFi cũng khá lớn, với thiết kế màu sắc nổi bật như những sản phẩm ROG khác. Mặt trước hộp thể hiện hình ảnh mainboard cùng phụ kiện ROG Strix Hive độc đáo, trong khi mặt sau là những thông số kỹ thuật đáng chú ý.

Đây là ASUS Z790 FPS-II Card, phụ kiện cung cấp cổng SATA, USB header và cả front panel header. Nếu vô tình làm thất lạc thành phần này, việc lắp đặt sản phẩm vào thùng máy sẽ gần như không thể sử dụng, do không có đầu kết nối đến nút nguồn của case.

ROG Strix Hive – phụ kiện đặc biệt không chỉ mang khả năng điều khiển ép xung mà còn cả âm thanh ra bên ngoài thùng máy, cho người dùng thuận tiện hơn khi thao tác.

Tổng quan mainboard ROG Strix Z790-I Gaming WiFi là tông đen chủ đạo, trên đó có 1 số hình ảnh và họa tiết trang trí, lấy cảm hứng từ logo ROG Strix.

Khu vực tản nhiệt cho khối VRM được tích hợp quạt làm mát, giúp giải nhiệt hiệu quả hơn. Ngoài ra, ASUS cũng trang bị heatpipe dẫn nhiệt để nhanh chóng làm mát các thành phần linh kiện cấp nguồn cho CPU thế hệ 13.

ASUS thiết kế khối tản nhiệt chipset Intel Z790 cùng các khe cắm M.2 theo tầng, rất sáng tạo và tiết kiệm không gian trong những thùng máy siêu nhỏ.

Mainboard có 2 khe RAM, hỗ trợ tối đa 64 GB DDR5 với tốc độ cao nhất 7600 (OC). Gần khu vực RAM là đầu nguồn 24 pin, USB-C header và kết nối cổng Type C cho FPS-II Card.

Đây là tầng đầu tiên khi tháo gỡ lớp tản nhiệt SSD M.2 trên cùng.

Đây là tầng thứ 2, cũng cho phép gắn thêm 1 ổ SSD M.2 khác, ngoài ra còn có đầu kết nối RGB.

Tầng thứ 3 là khối tản nhiệt cho chipset Intel Z790.

Quạt làm mát cho tản nhiệt VRM, ASUS còn tích hợp thêm 1 quạt làm mát ở khu vực lắp đặt M.2 SSD.

Mặt sau mainboard có các hoa văn trang trrí theo logo ROG khá đẹp. Do giới hạn của cỡ Mini-ITX nên ASUS buộc phải mang khá nhiều linh kiện ra mặt sau.

I/O panel có các cổng gồm HDMI, USB 2.0, LAN 2.5 Gb, Thunderbolt 4 Type-C, USB 3.2 Gen 2×2 Type C, USB 3.2 Gen 2 Type A (hỗ trợ ROG Strix Hive), module Wi-Fi với đầu kết nối antenna và 1 công tắc Clear CMOS.

Socket LGA 1700 hỗ trợ các vi xử lý Intel thế hệ 12 Alder Lake và 13 Raptor Lake.

Đây là chipset Intel Z790, bên cạnh đó là khe PCIe 5.0 x16 duy nhất dành cho card đồ họa.

Migovi cũng đã thử sử dụng ASUS ROG Strix Z790-I Gaming WiFi để lắp đặt vào thùng máy NZXT H1 V2, kết quả khá đơn giản và dễ dàng, dù phần ống dẫn nước của tản nhiệt CPU bị cấn vào tầng tản nhiệt M.2 trên cùng. Nhìn chung, ROG Strix Z790-I Gaming WiFi là 1 lựa chọn mainboard chuẩn Mini-ITX hiếm hoi có chất lượng tốt, trang bị nhiều công nghệ, tính năng và thường được các modder sử dụng để sáng tạo ra những hệ thống ấn tượng.

Migovi đánh giá

Migovi Super Rating

Chia sẻ cảm nhận nhé ^^