Google Search On 2021 – Nhiều sản phẩm và cải tiến AI mới

Tại sự kiện Search On 2021, Google chia sẻ việc áp dụng những cải tiến AI vào các sản phẩm, từ đó khiến thông tin trở nên hữu ích hơn.

Tìm kiếm đa phương thức khả dụng với MUM

Tại Google I/O hồi đầu năm 2021, Google đã đạt được cột mốc quan trọng trong việc thấu hiểu thông tin với mô hình hợp nhất đa nhiệm – MUM (Multitask Unified Model). Google đã và đang thử nghiệm sử dụng các khả năng của MUM để khiến những sản phẩm của mình trở nên hữu ích hơn, đồng thời tạo nên những phương thức tìm kiếm mới. MUM có thể hiểu đồng thời thông tin trên nhiều định dạng như văn bản, hình ảnh hoặc video. Nó cũng có thể đưa ra những thông tin chi tiết hơn và xác định được mối liên kết giữa các khái niệm, chủ đề và ý tưởng về thế giới xung quanh.

Ví dụ với Google Lens, bạn thích họa tiết trên 1 chiếc áo, nhưng lại muốn tìm kiếm đôi vớ với họa tiết này, hãy hướng Google Lens vào phần hình ảnh và đặt câu hỏi tìm kiếm. Tính năng này sẽ rất hữu ích khi bạn tìm kiếm thứ gì đó khó có thể mô tả chính xác chỉ bằng câu từ. Bằng cách kết hợp hình ảnh và văn bản vào 1 truy vấn duy nhất, Google sẽ giúp việc tìm kiếm trực quan dễ dàng và diễn đạt câu hỏi của bạn theo những cách tự nhiên hơn.

Tinh chỉnh trang Tìm kiếm

Với AI tiên tiến từ MUM, các kỹ sư đang thiết kế lại Google Tìm kiếm (Google Search), từ đó giúp việc tìm kiếm trở nên tự nhiên và trực quan hơn nhờ những bước hoàn thiện sau:

  • Những điều cần biết: khi bạn tìm kiếm 1 chủ đề, bạn có thể thấy tất cả các chủ đề khác nhau mà mọi người thường tìm kiếm, từ đó chọn được cái phù hợp nhất. Trong tương lai, MUM sẽ mở ra những thông tin chi tiết hơn mà bạn có thể chưa biết để tìm kiếm, và dẫn bạn đến những nội dung mà bạn chưa từng tìm thấy.
  • Mở rộng hay thu hẹp tìm kiếm: giúp bạn khám phá thêm nhiều thông tin bằng cách đi sâu vào các khía cạnh cụ thể của 1 chủ đề, hoặc mở rộng ra nhiều ý tưởng tổng quan. Các tính năng này sẽ ra mắt trong vài tháng tới, áp dụng cho tìm kiếm bằng tiếng Anh.
  • Trang kết quả trực quan: đơn giản hoá việc tìm kiếm nguồn cảm hứng trực quan bằng 1 trang hiển thị kết quả tìm kiếm được thiết kế hoàn toàn mới và dễ dàng sử dụng hơn. Trang kết quả tìm kiếm hiển thị hình ảnh mới toanh này được thiết kế riêng cho những ai đang tìm kiếm nguồn cảm hứng. Hiện tính năng này chỉ có trong tiếng Anh và ở Mỹ khi tìm kiếm hình ảnh.

Khám phá nhiều hơn từ video

Google đã và đang sử dụng các hệ thống AI tiên tiến để xác định những khoảnh khắc trọng điểm trong video, như khoảnh khắc ghi bàn trong trận bóng rổ, hoặc các bước trong 1 công thức nấu ăn. Công nghệ MUM được áp dụng sẽ xác định những chủ đề liên quan trong 1 video, và giúp bạn dễ dàng đào sâu cũng như khám phá thêm kiến thức về chủ đề đó. Tính năng này chỉ có khi tìm kiếm bằng tiếng Anh tại Mỹ.

Google Lens trên iOS

Giới hạn tại thị trường Mỹ, người dùng iOS sẽ sớm trải nghiệm nút tương tác mới trong ứng dụng Google, cho phép tìm kiếm nhanh và liên tục các hình ảnh ngay trên trang web thông qua Google Lens.

Google Lens trên Chrome

Trong vài tháng tới, Google Lens sẽ xuất hiện trên trình duyệt Chrome, cho phép người dùng máy tính có thể chọn hình ảnh, video và nội dung văn bản trên trang web với để nhanh chóng thấy các kết quả tìm kiếm trên cùng 1 trang mà không cần thoát khỏi trang đó.

Tìm kiếm mua sắm dễ dàng hơn

Được phát triển bởi Shopping Graph của Google, trải nghiệm tìm kiếm mua sắm sẽ dễ hơn nhờ tập dữ liệu toàn diện, theo thời gian thực của các sản phẩm và người bán, với hơn 24 tỉ danh sách. Ví dụ, khi bạn tìm kiếm “áo khoác lửng”, Google sẽ hiển thị 1 loạt hình các áo khoác dạng lửng nhiều màu sắc cùng với các thông tin hữu ích khác như cửa hàng mua, video và hướng dẫn phối đồ với chúng. Tính năng này hiện đang giới hạn tại Mỹ.

Mua sắm sản phẩm trưng bày ở cửa hàng ngay tại nhà

Người dùng có thể sử dụng tùy chọn “còn hàng” để tìm kiếm những cửa hàng gần nơi ở và có bán thứ cần tìm, hoặc đơn giản là xem liệu những cửa hàng đó đang trưng bày những gì. Tính năng này sẽ ra mắt vào 30/9 bằng tiếng Anh tại Mỹ và 1 số thị trường khác, bao gồm Anh, Úc, Áo, Brazil, Canada, Đan Mạch, Pháp, Đức, Nhật, Hà Lan, New Zealand, Na Uy, Thuỵ Điển, Thuỵ Sĩ.

Address Maker

Address Maker sử dụng hệ thống nguồn mở Plus Code để tạo ra địa chỉ duy nhất, hoạt động trên quy mô lớn. Tính năng này được tạo ra nhằm trợ giúp chính phủ và các tổ chức phi chính phủ cung cấp địa chỉ cho mọi người và doanh nghiệp trên khắp thế giới. Address Maker giúp những cộng đồng vẫn đang còn “ẩn danh” có thể xuất hiện trên bản đồ – mọi người có thể làm những việc thiết yếu thật đơn giản như đi bầu cử, mở tài khoản ngân hàng, xin việc, hoặc thậm chí là gửi bưu kiện.

Bản đồ cảnh báo cháy rừng

Bản đồ ranh giới cháy rừng ra mắt vào 2020 giúp mọi người dễ dàng nhận biết kích thước và vị trí ước chừng của đám cháy. Hiện nay, Google đang gia tăng mang đến những thông tin về cháy rừng qua 1 lớp thông tin bản đồ mới trên Google Maps. Lớp thông tin này sẽ bao gồm thông tin của các trang web khẩn cấp, số điện thoại và thông tin sơ tán từ chính quyền địa phương nếu được cung cấp. Khi xuất hiện lớp thông tin này, bạn cũng có thể xem chi tiết về đám cháy, như độ phủ của nó, bao nhiêu héc-ta bị cháy, và thời điểm những thông tin này được cập nhật lần cuối.

Phòng thí nghiệm Tree Canopy

Công cụ Tree Canopy ra mắt vào 2020, cho phép quan sát tổng quan độ che phủ của cây trong thành phố. Tree Canopy hoạt động trên nền tảng EIE (Environmental Insights Explorer) – nền tảng miiễn phí giúp các thành phố dễ dàng đo lường, lập kế hoạch và giảm lượng khí thải carbon tổng thể. Dữ liệu Tree Canopy sử dụng hình ảnh trên không và các tính năng AI tiên tiến để xác định các địa điểm trong 1 thành phố có nguy cơ tăng nhiệt độ.

Với dữ liệu Tree Canopy, chính quyền địa phương có quyền truy cập miễn phí vào các thông tin chuyên sâu về các khu vực cần được trồng cây để tạo thêm bóng mát và giảm nhiệt. Google hiện đang mở rộng công cụ Tree Canopy đến hơn 100 thành phố trên toàn cầu, bao gồm các thành phố như Guadalajara, London, Sydney và Toronto trong nửa đầu năm 2022.

Chia sẻ cảm nhận nhé ^^