NVIDIA Jetson Xavier NX – Siêu máy tính AI nhỏ nhất thế giới

Với mức giá 399 USD, bạn sẽ sở hữu NVIDIA Jetson Xavier NX – một siêu máy tính xử lý AI biên nhỏ nhất thế giới, nhỏ hơn cả thẻ tín dụng.

Jetson Xavier NX là biến thể mới nhất trong gia đình NVIDIA Jetson, bao gồm Jetson Nano, Jetson AGX Xavier và Jetson TX2, mang hiệu năng Xavier nhưng với dạng thức Nano. Siêu máy tính AI cực nhỏ này có thiết kế module, hướng đến trang bị cho ngành tự động hóa cũng như các thiết bị tính toán nhúng ở biên. Chỉ tiêu thụ 10 W năng lượng, Jetson Xavier NX có thể xử lý được những công việc AI hiện đại với hiệu năng ngang tầm server, lên đến 21 TOPS (Tera Operations Per Second), hay 21 nghìn tỉ phép tính mỗi giây.

Jetson Xavier NX là một giải pháp cho các thiết bị biên, vốn có nhu cầu nâng cao hiệu năng nhưng gặp phải những thách thức về kích thước, trọng lượng, năng lượng hoặc chi phí. Module này mang lại khả năng hỗ trợ rộng, từ CSI (Camera Serial Interface) tốc độ cao hay PCIe đến I2C (Inter-Integrated Circuit) tốc độ thấp cũng như GPIO (general-purpose input/output). Có thể kể đến các ví dụ như: robot thương mại, drone, cảm biến thông minh độ phân giải cao cho nhà máy, dây chuyền sản xuất, kiểm tra quang học, ghi hình qua mạng, thiết bị y tế cầm tay và các hệ thống IoT công nghiệp khác.

Siêu máy tính AI nhỏ gọn (70 x 45 mm) của NVIDIA có hiệu suất lên đến 14 TOPS khi tiêu thụ 10 W điện, hoặc 21 TOPS ở 15 W, chạy nhiều mạng thần kinh song song và xử lý dữ liệu từ các cảm biến độ phân giải cao cùng lúc. Jetson Xavier NX hoạt động trên nền kiến trúc phần mềm CUDA-X AI như các sản phẩm Jetson khác. Ngoài ra, với chân tương thích Jetson Nano, module mới có thể chia sẻ thiết kế phần cứng, nâng cấp dễ dàng. Nhờ vậy, những công ty đã xây dựng máy nhúng hoàn toàn có thể chuyển đổi sang Jetson Xavier NX nhanh chóng và tiết kiệm chi phí trước khi tung ra thị trường.

Jetson Xavier NX nhận được sự hỗ trợ mạnh mẽ từ các hệ sinh thái tự động hóa và thiết bị nhúng như Lockheed Martin, Musashi Seimitsu, Moor Insights & Strategy.

Bộ công cụ phát triển phần mềm NVIDIA JetPack cũng hỗ trợ cho Jetson Xavier NX. Đây là bộ phần mềm AI có thể chạy các mạng AI hiện đại và phức tạp, thư viện tăng tốc dành cho deep learning cũng như thị giác máy tính, đồ họa máy tính hay đa phương tiện. Jetson Xavier NX hỗ trợ tất cả các AI framework chính, bao gồm TensorFlow, PyTorch, MxNet, Caffe… Sản phẩm có giá 399 USD, sẽ được bán ra thị trường vào tháng 3 năm sau. Các lập trình viên hiện đã có thể bắt đầu phát triển ứng dụng với Jetson AGX Xavier Developer Kit, sau khi đã cập nhật bản nâng cấp để mô phỏng Jetson Xavier NX.

Thông số kỹ thuật NVIDIA Jetson Xavier NX

  • GPU: NVIDIA Volta với 384 nhân CUDA và 48 Tensor Cores, 2 x NVDLA (NVIDIA Deep Learning Accelerator)
  • CPU: 6 nhân Carmel (vi kiến trúc ARM 64 bit), bộ đệm L2 6 MB và L3 4 MB
  • Video: 2x 4K30 Encode và 2x 4K60 Decode
  • Camera: tối đa 6 camera chuẩn CSI (36 nếu sử dụng kênh ảo); 12 làn MIPI CSI-2 (3×4 hoặc 6×2)
  • Bộ nhớ: 8 GB LPDDR4x 128 bit; băng thông 51.2 GBps
  • Kết nối: Gigabit Ethernet
  • Hệ điều hành hỗ trợ: Linux nền Ubuntu
  • Kích thước: 70 x 45 mm

NVIDIA cũng công bố về việc đứng đầu cả 5 phép benchmark về hiệu năng suy luận AI (AI inference) trong các trung tâm dữ liệu và ở biên. Kết quả sử dụng MLPerf Inference 0.5 – một công cụ đo hiệu năng suy luận AI độc lập đầu tiên trong ngành công nghiệp này – cho thấy khả năng của GPU NVIDIA Turing dành cho data center và Jetson Xavier SoC cho thiết bị biên. Module Jetson Xavier NX được xây dựng dựa trên Xavier SoC (phiên bản tiết kiệm năng lượng) sử dụng trong phép benchmark này.

Chia sẻ cảm nhận nhé ^^Cancel reply