Đánh giá nhanh tai nghe siêu chống ồn Sony WF-1000XM3

Sony WF-1000XM3 có độ hoàn thiện tỉ mỉ, chống ồn rất tốt nhưng không chống nước. Tai nghe cần cải thiện thêm về cảm giác đeo trong nhiều trường hợp.

Đóng gói của Sony WF-1000XM3 gọn gàng, toát lên nét cứng cáp và đắt tiền nhờ chất liệu giấy. Vỏ hộp có logo trợ lý ảo Google Assistant, một số tính năng nổi bật như chống ồn Noise Cancelling, không dây Wireless, NFC, DSEE HX… Sony cũng chuẩn bị sẵn QR code giúp khách hàng nhanh chóng tải về ứng dụng Headphones Connect.

Hộp đựng thiết kế như ngăn kéo về bên trái. Phiên bản màu đen của Sony WF-1000XM3 làm nổi bật lên phần màu đồng trên hộp sạc cũng như logo Sony và viền micro. Hãng có hướng dẫn rõ ràng và đơn giản, kết nối tai nghe với smartphone thông qua 3 bước. Phụ kiện đi kèm WF-1000XM3 gồm có hướng dẫn sử dụng, cáp sạc USB Type-C, bộ 6 cặp đệm tai nhiều kích cỡ với 2 chất liệu là foam và silicon.

Sony WF-1000XM3 – một cái tên sản phẩm đã được rất nhiều bên nhắc đến, cho rằng cách đặt tên của Sony không hợp lý, không liên tục. Đối với Migovi mà nói, tên sản phẩm không quá quan trọng đến mức đấy, nếu Sony thích, họ có thể đặt tên cho chiếc tai nghe này là WF-1000XM4, WF-1000XM5, hay WF-2000XM3… đều được. Phần cần quan tâm là chất lượng tai nghe, thiết kế, các tính năng sản phẩm. Tương tự như con người vậy, nếu tử tế và thành công, việc cha mẹ đặt tên dù có Tẻo, Tèo, Teo hay sao cũng không thành vấn đề.

Khi sử dụng sản phẩm lần đầu tiên, thông thường bạn phải mở nguồn cho các tai nghe không dây rồi tiến hành kết nối. Sony WF-1000XM3 không có nút bấm vật lý, do vậy bạn phải đặt tai nghe vào hộp sạc để kích hoạt, sau đó lấy ra và kết nối. Ứng dụng Headphones Connect sẽ hướng dẫn người dùng từng bước rất đơn giản và trực quan để có thể nhanh chóng sử dụng.

Hộp sạc sử dụng chất liệu kết hợp giữa nhựa và kim loại, hoàn thiện mịn nhờ lớp cao su mềm cầm khá thích tay. Nắp hộp bằng nhựa, sơn màu đồng nổi bật, ton-sur-ton với viền micro trên tai nghe. Kích cỡ hộp sạc nhỏ gọn nhưng hơi dày, dễ dàng bỏ vào túi áo quần. Hầu như các cạnh trên hộp đều được bo tròn khiến cho việc cầm nắm rất thoải mái và ôm tay.

Một điểm đầu tiên cần Sony cải tiến cho các phiên bản sau là khả năng chống xước. Thân hộp sạc không có vấn đề gì sau hơn 2 ngày dùng thử, mang đi mọi nơi, chỉ có bám dấu tay và mồ hôi. Tuy nhiên, mặt trên nắp nhanh chóng bị xước khi để trong túi đeo vải, bên trong có áo mưa và ví tiền bằng da. Đến tận lúc này, Migovi vẫn không hiểu vì sao nắp hộp bị xước như thế.

Sử dụng nam châm thay cho kiểu cố định bằng khớp vật lý như trước, hộp sạc của WF-1000XM3 cho phép bạn cất hay sạc tai nghe nhanh và dễ dàng. Lực hút của nam châm rất chắc, tai nghe không có cơ hội nào để rơi hay không tiếp xúc chân sạc. Sony cũng trang bị đèn LED đỏ báo tình trạng sạc ngay trên thân hộp. Theo thông số, WF-1000XM3 có thời gian hoạt động liên tục trong 6 giờ (hoặc 8 giờ nếu không bật tính năng chống ồn), hộp sạc cung cấp thêm năng lượng cho 3 lần đầy pin của tai nghe. Về lý thuyết, bạn có thể sử dụng WF-1000XM3 trong 24 – 32 giờ cho mỗi lần sạc đầy. Cổng USB Type-C được đặt bên dưới hộp, và người dùng có 90 phút sử dụng khi sạc trong 10 phút bằng cách này. Sạc không dây không xuất hiện trên phiên bản WF-1000XM3.

Tai nghe WF-1000XM3 có chất liệu nhựa, và không chống nước. Tuy nhựa nhưng cách hoàn thiện của Sony trên sản phẩm khiến chúng ta cảm thấy được sự chăm chút và cao cấp. Bề mặt nhám với logo Sony và viền micro chống ồn màu đồng, cạnh đó là vùng cảm ứng tròn, mặt bóng. Sony WF-1000XM3 có phiên bản màu trắng xám, nhưng theo ý kiến riêng của Migovi, màu đen sẽ là lựa chọn tốt hơn cả. Sơ qua thì sản phẩm có kích cỡ lớn hơn và sâu hơn so với phiên bản trước. Tuy không còn vành cố định tai nghe khi đeo nhưng cách thiết kế mới giúp người dùng vẫn thoải mái sử dụng. WF-1000XM3 nhô ra bên ngoài tai tương đối khi đeo, do đó sản phẩm không thích hợp sử dụng khi đi xe máy. Nón bảo hiểm loại 3/4 và full face sẽ ép tai nghe vào tai bạn, đồng thời bạn cũng không thể điều khiển khi đang lưu thông. Tai nghe chắc chắn sẽ rơi ra khi bạn tháo nón bảo hiểm vì nó bị vướng vào phần chụp tai trên nón.

Không phải cấu tạo tai của mọi người đều giống nhau, và không phải mỗi tai 2 bên đều tương đồng, do vậy việc chọn cỡ đệm tai và vị trí đeo cũng rất quan trọng. Để mang lại cảm giác sử dụng thoải mái, hãy dành thời gian chọn đệm tai phù hợp và cách đeo dễ chịu nhất. Bạn có thể chọn giữa đệm silicon và foam trong bộ phụ kiện đi kèm tai nghe. Riêng Migovi thích đệm tai foam hơn vì nó thoáng và không có cảm giác quá bí. Thử xoay tai nghe ở vài góc độ để tìm được sweet spot của sản phẩm.

WF-1000XM3 nằm cố định ở tai, nhưng bạn luôn có cảm giác sản phẩm sắp rơi đến nơi. Cảm giác này xuất hiện trên nhiều người thử nghiệm, nhất là những ai ít sử dụng dạng tai nghe in-ear không dây. Một phần lý do vì hai tai người không giống nhau, do vậy từng bên sẽ có cảm giác riêng biệt. Đối với Migovi, tai bên trái cố định tốt nhưng lại hơi cấn đau, trong khi đó tai phải không cấn nhưng lại chưa chắc chắn.

Mặc định, vùng chạm ở 2 tai nghe có chức năng khác nhau, và bạn có thể tùy chọn trong ứng dụng Headphones Connect. Tai bên trái điều khiển tính năng chống ồn / âm môi trường, trong khi tai phải điều khiển phát nhạc. Tính năng Quick Attention được kích hoạt khi bạn chạm và giữ tai nghe trái: tạm dừng phát nhạc và cho phép nghe âm thanh môi trường đến khi thả tay. Tính năng này khá hữu ích khi bạn cần nghe thông báo hoặc giao tiếp lúc mua hàng. Với tai bên phải, chạm 1 lần sẽ tạm dừng / phát nhạc, chạm 2 lần sẽ phát bài kế tiếp, 3 lần trở lại bài trước. Nếu bạn chạm và giữ, WF-1000XM3 sẽ kích hoạt trợ lý ảo Google Assistant (hoặc Siri trên iPhone).

Do chỉ có vùng cảm ứng chạm, bạn không thể điều chỉnh âm lượng ngay trên tai nghe mà phải dùng ứng dụng hoặc smartphone. Dĩ nhiên, nếu thích công nghệ, bạn cũng có thể tinh chỉnh âm lượng thông qua Google Assistant. Headphones Connect cung cấp 12 chế độ EQ khác nhau cho chất âm tùy thích, trong đó có 1 chế độ tắt (Off), 2 chế độ Custom tùy nghi sử dụng. Chất lượng âm thanh của WF-1000XM3 cũng có thể tùy chọn giữa ưu tiên kết nối (Priortity on Stable Connection) và ưu tiên chất lượng (Priority on Sound Quality).

Khả năng chống ồn là thứ rất đáng giá, rất nổi bật trên Sony WF-1000XM3. Migovi thử nghiệm ở nhiều địa điểm, nhiều môi trường với các âm thanh, độ ồn khác nhau. Ấn tượng nhất là khi ở hầm xe siêu thị Big C Gò Vấp, đứng bên cạnh quạt thông gió, ồn phải nói là vô địch, nhưng mọi chuyện sẽ được giải quyết khi tính năng Noise Cancelling – On. Vẫn còn nghe tiếng quạt thông gió, nhưng cảm giác nó từ rất xa, và nhỏ. Lúc này Migovi đang sử dụng đệm tai foam, cỡ nhỏ nhất để vẫn có thể nghe âm thanh xung quanh mà không cần ngưng nhạc.

Bạn vẫn có thể đeo WF-1000XM3 khi đi xe máy trên đường, nhưng tốt nhất nên đội nón bảo hiểm 3/4 trở lên để tránh bị giật mất tai nghe. Lời khuyên là có thể nghe nhạc nhưng đừng kích hoạt Noise Cancelling, rất nguy hiểm khi lưu thông. Tốt hơn hết vẫn là đi xe máy đừng nên nghe nhạc, đến nơi rồi muốn nghe gì nghe.

Sony sử dụng con chip Bluetooth mới để kết nối tai nghe và điện thoại, khiến kết nối ổn định hơn và độ trễ rất thấp. Bluetooth 5.0 cho phép từng bên tai nghe kết nối đồng thời với điện thoại, không còn kiểu kết nối 1 bên và từ đó link đến bên còn lại như trước. Không chỉ đơn giản và giảm độ trễ, nhất là khi xem video, bạn cũng có thể nghe chỉ với 1 bên tai đang đeo, 1 tai còn lại trong hộp sạc.

Chất lượng micro khi gọi thoại cũng khá tốt. Người nghe nhận biết rằng bạn đang sử dụng tai nghe, nhưng không có phàn nàn về chất lượng gọi hay không rõ. Khi gọi, tính năng chống ồn vẫn bật để bạn có thể trò chuyện dễ dàng. Một điểm hơi đáng tiếc là Sony WF-1000XM3 không cho phép ghép nối cùng lúc 2 thiết bị.

Về chất âm, Sony WF-1000XM3 thiên về trung tính, cân bằng. Các tầng âm được điều chỉnh vừa phải khi không bật EQ, có thể nghe được nhiều thể loại nhạc. Dĩ nhiên bạn có thể chọn loại EQ phù hợp với sở thích cá nhân. Âm trầm, trung và cao trên WF-1000XM3 ở mức trung bình, dễ nghe đối với đại đa số người dùng. Trong khi đó độ chi tiết được tái tạo khá tốt, âm trường chưa rộng như một số tai nghe không dây khác, nhưng nhìn chung là ổn, cho phép người nghe có cảm giác rõ ràng hơn trong không gian âm nhạc của từng bài hát.

Nhìn chung, tai nghe không dây Sony WF-1000XM3 chứng tỏ được sự nổi bật của mình khi xét về khả năng chống ồn. Nếu bạn hay làm việc trong môi trường không mấy yên tĩnh, sản phẩm từ Sony là một số ít lựa chọn đáng cân nhắc. WF-1000XM3 vẫn còn một vài điểm chưa thực sự tốt như khả năng chống nước, dễ xước hộp và cảm giác đeo chưa đồng đều ở nhiều người. Tuy vậy đây vẫn là một mẫu tai nghe không dây có tính năng chống ồn hàng đầu, với chất âm trung tính phù hợp số đông.

Sony WF-1000XM3 có giá bán 5,490,000 đồng tại Việt Nam. Hiện tại Sony đang có chương trình đặt hàng trước với nhiều ưu đãi, kết thúc vào 11/8/2019.

One thought on “Đánh giá nhanh tai nghe siêu chống ồn Sony WF-1000XM3

Chia sẻ cảm nhận nhé ^^Cancel reply