Hiểu sao cho đúng về “Peer-to-peer Transmission Alliance”?

Một liên minh được thành lập giữa vivo, OPPO và Xiaomi nhằm hỗ trợ người dùng thuận tiện, nhanh chóng hơn trong việc trao đổi dữ liệu.

“Peer-to-peer Transmission Alliance” nôm na là một liên minh truyền dẫn ngang hàng, được thành lập giữa 3 thương hiệu smartphone gồm vivo, OPPO và Xiaomi. Theo đó, người dùng 3 nhãn hàng điện thoại này sẽ dễ dàng truyền tải dữ liệu với nhau qua nền tảng mạng ngang hàng (peer-to-peer) mà không cần cài đặt thêm ứng dụng thứ ba. Peer-to-peer là một loại hình kết nối dạng ad hoc trong đó hoạt động chủ yếu dựa vào khả năng và băng thông của các máy tham gia, không tập trung vào một số nhỏ các máy chủ trung tâm như mạng thông thường. Trên smartphone, cả 2 thiết bị tham gia trao đổi dữ liệu đều bình đẳng, là một nút mạng (peer) đóng vai trò vừa là máy chủ vừa là máy khách đối với thiết bị còn lại.

Chia sẻ dữ liệu theo kiểu mạng ngang hàng trên thiết bị di động hoàn toàn không mới, nhưng hữu ích, dựa trên nền tảng Wi-Fi P2P (peer-to-peer) hay Wi-Fi Direct. iOS và MacOS có một tính năng gọi là AirDrop, sử dụng rất đơn giản với tất cả các sản phẩm Apple mà không cần cài đặt gì thêm. Trong khi đó hệ điều hành Android do quá phân mảnh nên các nhà sản xuất tự trang bị ứng dụng riêng (OPPO Share, ShareMe (MiDrop, Mi Share)…), hoặc nếu sử dụng với smartphone Android thương hiệu khác cần phải cài thêm ứng dụng (SHAREit chẳng hạn) để tạo giao thức (protocol). Thông thường sẽ không có vấn đề gì, nhưng nếu cần chuyển file lớn giữa 2 smartphone mà không tìm ra Internet dưới bất kì hình thức nào thì sao? Bluetooth cũng là một giải pháp nhưng quá chậm. Sự phân mảnh cả về hệ điều hành lẫn ứng dụng có lẽ là lý do cho việc ra đời liên minh giữa vivo, OPPO và Xiaomi.

Liên minh này, về cơ bản sẽ thống nhất một giao thức mặc định cài sẵn theo hệ điều hành, mang lại sự tiện lợi khi sử dụng với thao tác đơn giản và quan trọng nhất là sự tương thích chéo giữa 3 thương hiệu trên. Thống kê của Counterpoint Research cho thấy, tổng thị phần Q3 năm 2019 của OPPO (9%), Xiaomi (8%) và vivo (8%) là 25% toàn cầu, với doanh số đạt 95.3 triệu đơn vị (32.3 + 31.7 + 31.3). Số liệu này chưa tính realme – smartphone cho giới trẻ từ OPPO, vốn có 3% thị phần cùng 10.2 triệu máy và là thương hiệu có tốc độ phát triển nhanh nhất. realme thường thừa hưởng những tính năng và công nghệ hữu ích từ OPPO, khả năng tiếp tục “ké” trong liên minh là điều dễ hiểu. Đây hoàn toàn là một lý do hết sức thuyết phục để ra đời “Peer-to-peer Transmission Alliance” phục vụ 28% khách hàng dùng điện thoại thông minh trên thế giới.

Tốc độ truyền tải trung bình có thể lên đến 20 MBps, người dùng chỉ cần bật sẵn Bluetooth và Wi-Fi, sau đó chọn tính năng truyền dữ liệu ngang hàng để chia sẻ nhanh chóng ảnh, video, nhạc, tài liệu, ứng dụng… Wi-Fi Direct (Wi-Fi P2P) không cần có sự xuất hiện của kết nối mạng Internet, các hoạt động sử dụng mạng đều diễn ra bình thường.

Cả 3 nhà sản xuất smartphone đều không đóng cửa liên minh, nghĩa là các thương hiệu khác đều được chào đón tham gia nhằm xây dựng hệ sinh thái đầy đủ hơn trong tương lai. Liên minh cho rằng công nghệ 5G sắp được ứng dụng rộng rãi, và nhờ băng thông rộng, nhu cầu chia sẻ dữ liệu cũng thay đổi, trở nên đa dạng cũng như dung lượng trung bình lớn. Từ đó, việc tạo ra một giao thức chung phục vụ nhu cầu truyền dữ liệu không dây, không Internet với tốc độ cao là cần thiết, đón đầu mạng 5G.

Chia sẻ cảm nhận nhé ^^