Indie Games Accelerator 2019 tiếp sức ngành game di động

Việt Nam có 2 nhà phát triển game di động độc lập hoàn thành khóa đào tạo Indie Games Accelerator 2019 (IGA 2019) của Google tại Singapore.

IGA là phiên bản đặc biệt của chương trình khởi nghiệp Launchpad Accelerator – dự án kéo dài trong 4 tháng nhằm đào tạo các nhà phát triển game tiềm năng. Từ nền tảng này, họ có thể xây dựng, mở rộng, phát hành và thương mại hóa thế hệ game di động bom tấn kế tiếp ra thế giới.

Cùng với 28 nhà phát triển game độc lập khác, 2 đại diện từ Việt Nam được Google chọn tham dự IGA 2019. Đây là năm thứ 2 chương trình này thực hiện và được mở rộng ra phạm vi toàn cầu. Spirit Bomb đến từ TP.HCM và XBean từ Đà Nẵng đã kết thúc khóa huấn luyện trong 6 tháng tại Singapore, sau đó tham dự lễ tốt nghiệp ở trụ sở Google Châu Á – Thái Bình Dương vào 12 – 13/12/2019.

Thành lập tháng 10/2013, đến nay, Spirit Bomb đang sở hữu chuỗi sản phẩm 30 game được phát triển độc lập lẫn gia công cho các đơn vị nước ngoài. Spirit Bomb đang thử nghiệm nhiều thể loại game và công nghệ mới như VR (virtual reality), AR (augmented reality), và MR (mixed reality). Một số sản phẩm game của Spirit Bomb tự phát hành đã đạt hơn 5 triệu lượt tải trên Google Play, nhiều lần hiển thị trong nhóm sản phẩm ‘Đặc sắc’ (Google’s Featured) toàn cầu. Ngoài ra, các sản phẩm khác từ Spirit Bomb cũng giành được một số giải thưởng như Giải 3 Google Game Launcher 2018, giải nhất Global Game Jam HCMC 2018, được đề cử IMGA SEA.

Đội ngũ sáng lập XBean khởi nghiệp tháng 6/2015 với số vốn góp từ việc vay mượn và bán ngôi nhà nhỏ ở quê. Vượt những khó khăn ban đầu trong khởi nghiệp, XBean tập trung mạnh mẽ vào lĩnh vực game di động theo chuyển biến của thị trường năm 2018 với định hướng ‘Tự làm những tựa game sáng tạo, thu hút của chính người Việt mang ra thị trường quốc tế’. Hai dự án ‘Meowaii’ và ‘Craftory’ đem theo sự quyết tâm của đội ngũ XBean đã giúp công ty khởi nghiệp này góp mặt vào danh sách tham dự IGA 2019.

IGA mang đến những giá trị rất thiết thực cho các ứng viên tham gia, từ giai đoạn nuôi dưỡng sản phẩm, phát triển và tối ưu thương mại hoá khi đã phát hành. Bệ phóng cho các nhà phát triển game độc lập này có chương trình cơ bản được thiết kế như sau:

  • Tháng 8: Làm việc với từng nhà phát triển game độc lập để xác định các lĩnh vực cần cải thiện với những phương án hướng dẫn và đào tạo chuyên biệt
  • Tháng 9-10: Huấn luyện chuyên sâu và tập trung tại Singapore lần thứ nhất: Accelerator Bootcamp
    • Các nội dung tập huấn dựa trên ba chủ đề chính : Xây dựng, Phát triển và Thương mại hóa
    • Thử nghiệm game
    • Các buổi hướng dẫn cùng chuyên gia và xây dựng hệ thống OKR
  • Tháng 11: Huấn luyện chuyên sâu và tập trung tại Singapore lần thứ hai: Graduation Bootcamp
    • Tập huấn kỹ năng lãnh đạo
    • Các buổi hướng dẫn cùng chuyên gia và tham chiếu, kiểm tra lại hệ thống OKR
    • Tham dự sự kiện Playtime của Google với các nhà phát triển game hàng đầu trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương

Những giá trị mà IGA mang lại cho ứng viên tham dự:

  • Các start-up được đài thọ hoàn toàn chi phí đi lại và ăn ở cho toàn bộ các nhân sự chủ lực của công ty tham gia hai khóa học chuyên sâu tại trụ sở Google Châu Á ở Singapore trong tháng 9 và tháng 11.
  • Từng start-up nhận được sự huấn luyện và hướng dẫn riêng từ các chuyên gia đầu ngành công nghiệp game đến từ Google, Unity, các studio game nổi tiếng trên thế giới cũng như các nhà đầu tư. Tại đây, các ứng viên có cơ hội tiếp nhận những kiến thức thực tiễn rất giá trị về việc ứng dụng các nền tảng và công cụ vào phát triển game, cách vận dụng các phương thức tối ưu cho game, và cả những kỹ năng quản lý công ty như tuyển dụng, phát triển văn hoá công ty…
  • Các game tạo ra có cơ hội được hiện diện ở mục Chọn lựa của Biên tập viên (Editors’ Choice) trên Chợ ứng dụng Google Play, tiếp cận hàng triệu người dùng nền tảng Android.
  • Gói tài trợ giá trị cao cho nền tảng ‘đám mây’ Google Cloud Platform và Firebase, bên cạnh dịch vụ đào tạo và hỗ trợ.
  • Cuối cùng, các ứng viên đạt chất lượng và hoàn thành chứng nhận IGA 2019 sẽ được mời tham dự Google Playtime – sự kiện thường niên trong lĩnh vực ứng dụng và game di động dành riêng cho các nhà phát triển ứng dụng và game hàng đầu trên Chợ ứng dụng Google Play, cũng như sự kiện Unite của Hãng Unity.
  • Điểm đặc biệt nhất là sự hỗ trợ sau khóa đào tạo dành cho các đơn vị tham gia, nhờ vào sự kết nối chặt chẽ trong cộng đồng các nhà phát triển game độc lập trong khu vực và các chuyên gia hướng dẫn hàng đầu trên toàn thế giới thông qua chương trình.

Trước đó, vào tháng 11 năm 2018, Google tôn vinh các nhà phát triển game độc lập tại sự kiện G-Star Busan 2018 (Hàn Quốc) với WolfFun là đại diện đầu tiên của Việt Nam được Google mời góp mặt vinh danh bên cạnh các nhà phát triển game lừng lẫy khác. G-Star thu hút 227,000 khách tham quan, 676 công ty với hàng ngàn gian hàng triển lãm, khách tham dự đến từ 35 quốc gia trên thế giới. Đây là cơ hội tuyệt vời để quảng bá về thị trường phát triển game di động tại Việt Nam đến cộng đồng quốc tế.

G-Star Busan và Indie Games Accelerator là những hoạt động thiết thực của Google nhằm hỗ trợ các công ty phát triển game độc lập của Việt Nam trong việc đẩy mạnh hơn nữa thâm nhập các thị trường quốc tế tiềm năng. Ngoài ra còn tạo được sự chú ý với cộng đồng game quốc tế về các sản phẩm game sáng tạo, độc đáo và đa dạng của những tài năng đến từ dải đất hình chữ S.

Chia sẻ cảm nhận nhé ^^